5 thay đổi trong chế độ ăn uống để phòng chống bệnh gút

Gút là một loại viêm khớp mà thường chỉ ảnh hưởng đến một hoặc hai khớp trong cơ thể. Bạn đã từng chịu đựng gút? Hãy tìm hiểu làm thế nào các loại thực phẩm bạn ăn có thể làm cho bệnh gút tốt hơn – hoặc tồi tệ hơn

benh-gut-dau-cap

Đặc trưng nhất và dễ nhận thấy nhất đó là ngón chân cái sưng nóng đỏ. Bệnh gút là do sự lắng đọng các tinh thể urat ở khớp. Urat là một trong những sản phẩm phân hủy của purin – một loại protein hiện hữu trong hầu hết các loại thực phẩm.

Thông thường các cơn đau gút cấp chỉ kéo dài trong một vài ngày, nhưng nó đau đến tột cùng và gây khó chịu cho người bệnh. Thật không may cơn đau gút xảy ra theo định kỳ. Tuy nhiên, bạn có thể giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công gút bằng cách thay đổi chế độ ăn uống của mình.

Dưới đây là năm thay đổi chế độ ăn uống, bạn có thể làm để tránh bệnh gút:

  1. Giảm đi một số cân nặng

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh gút. Trong trường hợp này, bạn nên cố gắng để giảm cân từ từ và đều đặn, sử dụng, chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh và tập thể dục.

Bạn nên nhớ “Giảm cân từ từ” và không nhịn đói. Vì nhịn đói hay ăn quá ít làm cho nồng độ urat huyết tăng lên đáng kể khi các protein cơ thể bị phá vỡ. Nó không những không giúp gì trong việc ngăn chặn gút mà còn làm tăng nguy cơ xảy ra gút cấp tính.

giam-can-phong-benh-gut

Những người bị bệnh gút cũng không nên sử dụng các chế độ ăn quá kiêng khem hoặc chế độ ăn thanh lọc khắt khe vì chúng cũng có thể thúc đẩy một cơn đau gút bùng phát.

  1. Hạn chế uống rượu

Cắt giảm lượng rượu nhiều nhất có thể. Rượu, đặc biệt là bia, chứa hàm lượng cao purin đó là lý do tại sao việc uống bia rượu thường xuyên có thể gây ra bệnh gút.

uong-ruou-bia-gay-benh-gut

Nên và cần thiết tránh tất cả các loại bia rượu hoặc hạn chế uống ít hơn hai ly một ngày. Tuy rằng đây là một cách khắc nghiệt, nhưng hiệu quả ngừa bệnh gút thì khỏi phải bàn.

  1. Tránh tiêu thụ thực phẩm giàu purin

Cần tránh những bữa ăn chứa rất nhiều chất béo và purin. Các bữa tiệc, bữa cỗ linh đình là một ví dụ điển hình của một bữa ăn quá nhiều chất.

salad-mon-an-cho-benh-gut

Bạn nên nhớ tránh ăn các thực phẩm có purin cao như nội tạng động vật, cá mòi, cá cơm, cá bọc trứng (trứng và trứng cá muối), thịt đỏ, nấm, giá đỗ, đậu phụ, đồ ngọt và chua.

Thay vào đó bạn có thể bổ xung nguồn protein an toàn từ trứng gà, vịt. Nên kết hợp một phần protein, một phần rau xanh. Như món salad dưới đây là một gợi ý tốt cho bệnh nhân gút.

  1. Uống nhiều nước

Uống sáu hoặc nhiều ly nước trong suốt cả ngày và một ly vào buổi tối trước khi đi ngủ để giúp thận bài tiết urate bạn nhé!

  1. Không lạm dụng đồ uống chứa cafein

Cà phê có tác dụng phòng ngừa gút nhưng khi các khớp xương của bạn bắt đầu đau nhức thì bạn nên chuyển sang dùng trà xanh hay các loại nước ép hoa quả để thay thế cà phê.

ca-phe-tri-benh-gut

Vì cà phê chỉ có lợi cho sức khỏe trước khi bạn bị gút, nhưng khi bị gút rồi thì nó có thể làm tăng nguy cơ bùng phát cơn gút cấp.

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked